กระดานข่าวเสขิยธรรม เสขิยธรรม : : skyd.org

 ช่วยเหลือช่วยเหลือ   ค้นหาค้นหา   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก   กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   สมัครสมาชิก(Register)สมัครสมาชิก(Register)
 ข้อมูลส่วนตัว(Profile)ข้อมูลส่วนตัว(Profile)   เข้าสู่ระบบเพื่อเช็คข้อความส่วนตัวเข้าสู่ระบบเพื่อเช็คข้อความส่วนตัว   เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)

จับมือปืนฆ่าแกนนำอนุรักษ์บ่อนอก (ข้อมูล: สำนักข่าวไทย)

 
สร้างหัวข้อใหม่   ตอบ    กระดานข่าวเสขิยธรรม -> กระแสโลก
อ่านหัวข้อก่อนหน้า :: อ่านหัวข้อถัดไป  
ผู้ตั้ง ข้อความ
ผู้เยี่ยมชม






ตอบตอบเมื่อ: Mon Jul 05, 2004 16:25    เรื่อง: จับมือปืนฆ่าแกนนำอนุรักษ์บ่อนอก (ข้อมูล: สำนักข่าวไทย) ตอบโดยอ้างข้อความ

จับมือปืนฆ่าแกนนำอนุรักษ์บ่อนอก (ข้อมูล: สำนักข่าวไทย)


ประจวบคีรีขันธ์ 29 มิ.ย.- ตำรวจจับกุมมือปืนสังหาร “เจริญ วัดอักษร” แกนนำอนุรักษ์บ่อนอก ที่บ้านของทนายความ บุตรชายอดีตกำนันดังในพื้นที่ นำตัวไปสอบสวนขยายผลหาผู้บงการที่อยู่เบื้องหลัง ผบช.ก.เผย วันพรุ่งนี้ จะแถลงข่าวคดียิงแกนนำบ่อนอก ขณะที่เครือข่ายหลายกลุ่มเข้าร่วมเคารพ และเป็นเจ้าภาพงานศพ “เจริญ วัดอักษร” กันคับคั่ง รวมถึงศิลปินดังเพลงเพื่อชีวิต

เมื่อเวลา 16.30 น.วันนี้ (29 มิ.ย.) พ.ต.อ.ไตรวิทย์ น้ำทองไทย ผกก.สส.ภ.7 พร้อม พ.ต.ต.ชูชีพ สมสกุล สว.สส.สภ.อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ร.ต.อ.กฤษณะรักษ์ วงศ์งาม หน.นปพ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมกำลังตำรวจประมาณ 50 นาย นำหมายค้นของศาลประจวบคีรีขันธ์ ไปที่สำนักงานพิทักษ์ธรรมทนายความ บ้านเลขที่ 58/3 ถนนสุขจิต ในเขตเทศบาลเมือง ซึ่งเป็นทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น ของนายธนู หินแก้ว อาชีพทนายความ บุตรชายอดีตกำนันตำบลบ่อนอก และจับกุมนายเสน่ห์ เหล็กล้วน อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 23 หมู่ 6 ตำบลบ่อนอก ตามหมายจับของศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในคดีสังหารนายเจริญ วัดอักษร แกนนำอนุรักษ์บ่อนอก และนำตัวไปสอบสวน ขยายผล เพื่อหาผู้บงการที่อยู่เบื้องหลัง

ต่อมาเมื่อเวลา 18.00 น. พล.ต.ท.วงกต มณีรินทร์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยภายหลังประชุมเครียดกว่า 2 ชั่วโมง กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ที่สถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 2 ประจวบคีรีขันธ์ ว่า วันพรุ่งนี้
( 30 มิ.ย.) จะแถลงข่าวดีในการคลี่คลายคดียิงนายเจริญ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

สำหรับบรรยากาศงานศพ นายเจริญ วัดอักษร ที่วัดสี่แยกบ่อนอก ช่วงเย็นวันนี้ (29 มิ.ย.) มีคณะตัวแทนจากเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย จำนวน 500 คน เดินทางมาเคารพศพ และเป็นเจ้าภาพร่วมกับอีกหลายองค์กร ซึ่งทยอยกันมารวมทั้งสิ้นกว่าพันคน โดยวันนี้ตัวแทนจากลุ่มองค์กรที่ทำงานด้านสิทธิสตรีและองค์กรประชาชนต่าง ๆ ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ และยังมีคณะพระธุดงค์ 100 รูป ที่อยู่ระหว่างการธุดงค์ไปชายแดนมาเลเซียได้เดินทางมาร่วมเคารพศพด้วย

นอกจากนี้ ยังมีตัวแทนของกลุ่มต่าง ๆ ที่ทยอยขึ้นปราศรัยและกล่าวไว้อาลัยต่อนายเจริญ ไม่ว่าจะเป็นตัวแทนจากเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือกภาคใต้ นายทองขาว ทวีปรังษีนุกูล ดร.วุฒิพงษ์ เพรียบจริยวัตร นายวีระ สมความคิด รวมทั้ง นายวฤทธิ์ ชินสาย เลขาธิการชมรมร่วมใจไทยกู้ชาติ ศิลปินหลายคณะ รวมทั้งวงดนตรีเพื่อชีวิต

พระกิตติศักดิ์ กิตติโสภโณ ตัวแทนกลุ่มเสขิยธรรม ซึ่งเป็นกลุ่มพระนักพัฒนา กล่าวว่า ปัญหาต่าง ๆ ที่นายเจริญกับชาวบ้านที่บ่อนอก รวมทั้งชาวบ้านที่อื่น ๆ ต่อสู้มานั้นไม่ใช่เรื่องเฉพาะท้องถิ่น แต่เป็นผลมาจากทุนนิยม บริโภคนิยมโลกาภิวัตน์ สิ่งที่เจริญ และชาวบ้าน รวมทั้งองค์กรเครือข่ายร่วมต่อสู้กันมาในเรื่องโรงไฟฟ้าและสิทธิชุมชนที่ประจวบฯ นี้ จึงไม่ใช่เป็นการปกปักรักษาเฉพาะท้องถิ่น แต่เป็นการทำงานระดับสากล ความตายที่เกิดขึ้นกับคุณเจริญ จึงไม่ใช่เรื่องเฉพาะบุคคล แต่สะเทือนถึงผู้รักความเป็นธรรม และทำงานรักษาผลประโยชน์ของส่วนรวมทุกหนแห่ง

“สิ่งที่เจริญต่อสู้เรียกร้องมายาวนาน บางเรื่องสำเร็จ บางเรื่องอาจจะยังต้องต่อสู้ไปอีกนาน แต่คำถามก็คือว่าในการต่อสู้เหล่านี้ กระบวนการของรัฐ หรือทุน ได้ออกมาร่วมแบกรับแค่ไหน จะต้องให้สละชีวิตกันไปอีกกี่คน ในขณะที่เราต่อสู้ด้วยสันติวิธี ไม่ใช้ความรุนแรง ทำอย่างไรที่ขบวนการภาคประชาชนจะดูแลกันได้มากกว่านี้ นายเจริญเป็นคนดัง สื่อมวลชนรู้จัก เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็รู้จัก แต่เรื่องแบบนี้ก็ยังเกิดขึ้นได้ นับประสาอะไรกับคนเล็กคนน้อย เพราะฉะนั้นจะต้องมีการพูดคุยกันให้ชัดเจน” พระกิตติศักดิ์ กล่าว

ทางด้านแกนนำชาวบ้าน จากกลุ่มรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอกนำรถปิคอัพข้างรถติดป้ายผ้า “ใครฆ่าเจริญ” พร้อมทั้งติดเครื่องขยายเสียงออกแห่ประกาศในพื้นที่เขตชุมชนเมือง เพื่อเชิญช่วนไปร่วมกิจกรรมที่วัดสี่แยกบ่อนอก เนื่องจากในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ จะมีคณะกรรมาธิการของวุฒิสมาชิกจำนวน 4 คณะ เดินทางมาพบชาวบ้านเพื่อรับฟังข้อมูลการบุกรุกที่ดินสาธารณะ

ทั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มจัดงานพิธีศพของเจริญมาตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้มีตัวแทนกลุ่มองค์กรต่าง ๆ มาร่วมงานเป็นจำนวนมากทุกวัน โดยบนศาลาที่ตั้งศพของเจริญได้เปิดเป็นเวที “ร้องทุกข์กล่าวโทษ” และมีเจ้าภาพจากที่ต่าง ๆ ขึ้นกล่าวปราศรัยมามาแล้วหลายคน อีกทั้งมีศิลปินมากมายมาร่วมขับกล่อมบทเพลง รวมทั้ง “พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์” ซึ่งแต่งเพลงขึ้นใหม่มอบแด่ นายเจริญ วัดอักษร นอกจากนี้ จะยังมีศิลปินอีกมากจะเข้ามาร่วมเล่นดนตรีในงานศพ อาทิ หงา คาราวาน และพงษ์เทพ กระโดนชำนาญ.-


http://www.mcot.net/tltk/query.php?id=416&type=1
ขึ้นไปข้างบน
เรียงลำดับข้อความตอบจากก่อนหน้า:   
สร้างหัวข้อใหม่   ตอบ    กระดานข่าวเสขิยธรรม -> กระแสโลก ปรับเวลา GMT - 5 ชั่วโมง
หน้า 1 จาก 1

 
ไปที่:  
คุณสามารถสร้างหัวข้อใหม่ได้
คุณสามารถพิมพ์ตอบได้
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์หรือภาพประกอบในกระดานนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์จากกระดานนี้



เสขิยธรรม

Powered by phpBB 2.0.10 © 2001, 2002 phpBB Group