กระดานข่าวเสขิยธรรม เสขิยธรรม : : skyd.org

 ช่วยเหลือช่วยเหลือ   ค้นหาค้นหา   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก   กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   สมัครสมาชิก(Register)สมัครสมาชิก(Register)
 ข้อมูลส่วนตัว(Profile)ข้อมูลส่วนตัว(Profile)   เข้าสู่ระบบเพื่อเช็คข้อความส่วนตัวเข้าสู่ระบบเพื่อเช็คข้อความส่วนตัว   เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)

เอ็นจีโอ-นักวิชาการหวั่นนโยบายเปิดอบายมุข

 
สร้างหัวข้อใหม่   ตอบ    กระดานข่าวเสขิยธรรม -> กระแสโลก
อ่านหัวข้อก่อนหน้า :: อ่านหัวข้อถัดไป  
ผู้ตั้ง ข้อความ
O
Member


เข้าร่วม: 02 Jun 2004
ตอบ: 1

ตอบตอบเมื่อ: Wed Jun 02, 2004 21:00    เรื่อง: เอ็นจีโอ-นักวิชาการหวั่นนโยบายเปิดอบายมุข ตอบโดยอ้างข้อความ

เอ็นจีโอ-นักวิชาการหวั่นนโยบายเปิดอบายมุข

อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ฯ 2 มิ.ย.- เสวนา “วิสัยทัศน์ผู้นำสังคมไทยกับปัญหาอบายมุขของชาติ” นักวิชาการ และเอ็นจีโอ แสดงความเป็นห่วง ผู้นำไม่มีวิสัยทัศน์ด้านนโยบายปัญหาอบายมุข และมีวิธีคิดมองปัญหาแบบแยกส่วน เน้นพัฒนาเศรษฐกิจจนลืมผลกระทบต่อปัญหาสังคม ไม่สามารถช่วยพัฒนาสังคมและแก้ปัญหาความยากจนได้ ติงรัฐบาลกำลังเปิดอบายมุขเข้าประเทศ

ในการเสวนา “วิสัยทัศน์ผู้นำสังคมไทยกับปัญหาอบายมุขของชาติ” นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ประธานกรรมการมูลนิธิกองทุนไทย กล่าวว่า การแก้ปัญหาความยากจน จะต้องมีคุณธรรมจริยธรรม จึงจะแก้ปัญหาได้ ซึ่งต้องเป็นฐานรากที่ปลอดอบายมุข การนำอบายมุขเข้ามาช่วยพัฒนาและแก้ปัญหาสังคม เป็นสิ่งไม่บริสุทธิ์และไม่น่าภาคภูมิใจ อบายมุขกับความชอบธรรม ยุติธรรม เมตตากรุณา ไปด้วยกันไม่ได้ ความเป็นผู้นำหากมีความฟองฟู่ในความโลภ อยากได้ เน้นบริโภคและวัตถุ จะไม่เห็นคุณค่าหรือมีจิตสำนึกที่เป็นแกนหลักพัฒนาปฎิรูปสังคมได้

นายไพบูลย์ กล่าวยอมรับถึงความสามารถในการจัดการให้ได้ผลสำเร็จของผู้นำรัฐบาลว่าดี แต่ยังย่อหย่อนด้านเสรีภาพ ความชอบธรรม ยุติธรรม ความเมตตากรุณา ซึ่งวิสัยทัศน์ของผู้นำรัฐบาลควรจะมีครบทุกด้าน สังคมจึงจะเข้มแข็ง หากผู้นำรัฐบาลขยายความสามารถในการจัดการที่ดีเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้สังคมเกิดขึ้นยั่งยืนเต็มแผ่นดิน อบายมุขจะลดลงไปเอง

ด้านนายวิทยากร เชียงกูล คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ผู้นำของไทยไม่มีวิสัยทัศน์ด้านนโยบายปัญหาอบายมุข และมีวิธีคิดมองปัญหาแบบแยกส่วน มองเพียงการซื้อหุ้นสโมสรลิเวอร์พูลเพื่อให้สินค้าไทยได้แบรนด์ของโลก เน้นพัฒนาเศรษฐกิจ ไม่มองผลกระทบทางสังคม การพัฒนาเศรษฐกิจของชาติจะต้องมองในมิติทางสังคมและวัฒนธรรมด้วย เรามองแต่ประโยชน์ที่ได้ ต้องดูด้วยว่าคุ้มหรือไม่หรือมีทางเลือกอื่นหรือไม่ ปัญหาอบายมุขเกิดจากนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมทุกด้าน เพราะหลายอย่างเกิดจากการพัฒนาจนกลายเป็นทุนนิยมผูกขาด ยิ่งพัฒนาความแตกต่างการบริโภคมากขึ้น สอนให้คนชอบเสี่ยงมากขึ้น แล้วบอกว่าถ้าซื้อหุ้นสโมสรลิเวอร์พูล ก็จะปราบพนันบอลให้มากขึ้น ชี้ให้เห็นว่าเป็นการมองแยกส่วน ไม่สามารถลดปัญหาอบายมุขได้

“ บ้าเศรษฐกิจ บ้าธุรกิจมาก ก็ทำให้เป็นเรื่องที่เสี่ยงมากขึ้น ภายใต้นโยบายแบบนี้ไม่สามารถแก้ปัญหาคนจนได้ และคนจนยิ่งมากขึ้น การพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์ ไม่ใช่ไปดูแต่ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจ ที่หลอกกันมานาน เป็นความคิดที่เพ้อผัน ยังเป็นนิยายที่ใช้หลอกกันมาได้เรื่อย การแก้ความยากจนต้องศึกษาวิเคราะห์ปัญหาให้ถูกต้อง”นายวิทยากร กล่าว

นางทิชา ณ นคร ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้หญิงกับรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเติบโตจากภาคธุรกิจมาตลอดชีวิต ดังนั้นความคิดจึงเป็นสิ่งที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจทั้งหมด ซึ่งกลายเป็นการซ้ำเติมสภาพสังคมไทยที่มีปัญหารุนแรงอยู่แล้วให้เพิ่มขึ้น

นางสาวรสนา โตสิตระกูล ประธานมูลนิธิสุขภาพไทย กล่าวว่า รัฐบาลกำลังทำลายวิถีชีวิตผู้คน กำลังเปิดอบายมุขเข้าประเทศ ทั้งที่ควรทำตัวเป็นผู้ปิดอบายมุข.-314


วันที่ : 2004-06-02 เวลา 18:08:39

_________________
not at all
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
เรียงลำดับข้อความตอบจากก่อนหน้า:   
สร้างหัวข้อใหม่   ตอบ    กระดานข่าวเสขิยธรรม -> กระแสโลก ปรับเวลา GMT - 5 ชั่วโมง
หน้า 1 จาก 1

 
ไปที่:  
คุณสามารถสร้างหัวข้อใหม่ได้
คุณสามารถพิมพ์ตอบได้
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์หรือภาพประกอบในกระดานนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์จากกระดานนี้



เสขิยธรรม

Powered by phpBB 2.0.10 © 2001, 2002 phpBB Group