กระดานข่าวเสขิยธรรม เสขิยธรรม : : skyd.org

 ช่วยเหลือช่วยเหลือ   ค้นหาค้นหา   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก   กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   สมัครสมาชิก(Register)สมัครสมาชิก(Register)
 ข้อมูลส่วนตัว(Profile)ข้อมูลส่วนตัว(Profile)   เข้าสู่ระบบเพื่อเช็คข้อความส่วนตัวเข้าสู่ระบบเพื่อเช็คข้อความส่วนตัว   เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)

จดหมายเปิดผนึกถึง ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี

 
สร้างหัวข้อใหม่   ตอบ    กระดานข่าวเสขิยธรรม -> กระแสโลก
อ่านหัวข้อก่อนหน้า :: อ่านหัวข้อถัดไป  
ผู้ตั้ง ข้อความ
m
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: Sat May 29, 2004 18:25    เรื่อง: จดหมายเปิดผนึกถึง ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ตอบโดยอ้างข้อความ

จดหมายเปิดผนึกถึง ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี

ขอวิงวอนให้ัรัฐบาลแก้ปัญหาความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยหลีกเลี่ยงความรุนแรง

จากนักเรียนไทยในต่างประเทศ ๑๖๙ คน จาก ๑๒ ประเทศ ได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น, เดนมาร์ค, นอร์เวย์, เนเธอร์แลนด์, ฝรั่งเศส, สวิสเซอร์แลนด์, สวีเดน, สหพันธรัฐเยอรมนี, สหรัฐอเมริกา, สเปน, ออสเตรเลีย และ อังกฤษ

(ยื่นต่อ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี และสื่อมวลชนในประเทศไทย และต่างประเทศ เมื่อวันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๔๗.)



เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่จังหวัดสงขลา ยะลา และปัตตานี เมื่อวันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๔๗ ที่ผ่านมาที่มีผู้เสียชีวิตที่เป็นผู้ก่อการภายในวันเดียวถึง ๑๐๘ คน และมีเจ้าหน้าที่รัฐเสียชีวิต ๕ คนนั้น ข้าพเจ้าทั้งหลายซึ่งเป็นนักเรียนไทยที่กำลังศึกษาอยู่ในต่างประเทสรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราต่างเคยภาคภูมิใจว่า ประเทศไทยของเราเป็นประเทศที่ประชาชนต่างศาสนา ต่างความเชื่อ สามารถอยู่ร่วมกันได้โดยสันติสุข จึงไม่อยากเชื่อว่าเหตุการณ์รุนแรงถึงขนาดนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกิดขึ้นที่มัสยิดกรือเซะ จะเกิดขึ้นได้ในประเทศไทยของเรา

ข้าพเจ้าทั้งหลายมิได้เห็นด้วยกับการก่อการร้าย และเข้าใจดีว่า เจ้าหน้าที่รัฐมีสิทธิใช้กำลังตามสมควรแก่เหตุ เืพื่อป้องกันตัวเอง และเพื่อปกป้องชีวิตของประชาชนผู้บริสุทธิ์ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นปัญหาในเรื่องความคิด ความเชื่อ ที่มีพื้นฐานที่มาทางประวัติศาสตร์ และความแตกต่างทางศาสนากับวัฒนธรรม ซึ่งปะทุขึ้นมาในช่วงเวลาปัจจุบันอย่างเกี่ยวโยงกับกระแสสากลของการก่อการร้ายมุสลิมหัวรุนแรง ปัญหานี้จึงไม่ควรที่จะใช้วิธีการแก้แบบการปราบโจรผู้ร้าย หรือปราบอาชญากรรม เนื่องจากการใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาความเชื่อจะปราบได้แต่คน แต่ไม่อาจที่จะปราบความเชื่อได้ และมีแต่จะยิ่งทำให้เกิดการใช้ความรุนแรงแบบตาต่อตาฟันต่อฟันมากยิ่งขึ้นไปอีก ดังตัวอย่างที่เกิดขึ้นกับชนชาวอิสราเอลและปาเลสไตน์

ข้าพเจ้าทั้งหลาย จึงได้เข้าชื่อกันดังรายนามข้างท้ายเพื่อขอวิงวอนให้รัฐบาลแก้ปัญหาความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยใช้ วิธีการทางการเมืองนำการทหาร และหลีกเลี่ยงความรุนแรงอย่างถึงที่สุด โดยการร่วมมือกับประชาชนในท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนชาวไทยมุสลิม พร้อมกับการแก้ปัญหาบ้านเมือง ดังแนวทางที่ได้มีการสรุปความเห็นจากผู้นำศาสนา และนักวิชาการภาคใต้ ๒๓๐ คน เมื่อวันที่ ๒๗ มีนาคมที่ผ่านมา ที่ ฯพณฯ รองนายกรัฐมนตรี จาตุรนต์ ฉายแสง ได้นำเสนอต่อรัฐบาลไว้แล้ว น่าจะเป็นการแก้ปัญหาในระยะยาวที่ดีที่สุด

ข้าพเจ้าทั้งหลายวิงวอนเสนอความคิดเห็นดังกล่าวมา เพื่อหวังจะเห็นประเทศไทยของเราเป็นประเทศที่ประชาชนต่างศาสนา ต่างความเชื่อสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข มีความรัก ความเอื้ออาทร ไม่มีความเกลียดชัง และการเข่นฆ่า โลกของเราทุกวันนี้มีความรุนแรง และการฆ่าฟันกันระหว่างคนต่างศาสนา ต่างความเชื่อมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างน่าตระหนกใจ ซึ่งประเทศไทยไม่ควรที่จะเป็นหนึ่งในประเทศที่เิกิดปัญหาเหล่านั้น ข้าพเจ้าทั้งหลายเชื่อว่า ถ้า ฯพณฯ สามารถใช้แนวทางหลีกเลี่ยงความรุนแรง แก้ปัญหาความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใตัได้สำเร็จ ประเทศไทยจะสามารถเป็นตัวอย่างแก่รัฐบาลและประชาชนในประเทศอื่น ๆ ได้ว่า การแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนต่างศาสนา และความเชื่อนั้น แท้ที่จริงแล้วสามารถดำเนินการได้โดยแนวทางสันติธรรม

ขอแสดงความนับถือ.

ขึ้นไปข้างบน
m
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: Sat May 29, 2004 18:28    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

http://www.geocities.com/thai_faitai/
ขึ้นไปข้างบน
เรียงลำดับข้อความตอบจากก่อนหน้า:   
สร้างหัวข้อใหม่   ตอบ    กระดานข่าวเสขิยธรรม -> กระแสโลก ปรับเวลา GMT - 5 ชั่วโมง
หน้า 1 จาก 1

 
ไปที่:  
คุณสามารถสร้างหัวข้อใหม่ได้
คุณสามารถพิมพ์ตอบได้
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์หรือภาพประกอบในกระดานนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์จากกระดานนี้



เสขิยธรรม

Powered by phpBB 2.0.10 © 2001, 2002 phpBB Group