กระดานข่าวเสขิยธรรม เสขิยธรรม : : skyd.org

 ช่วยเหลือช่วยเหลือ   ค้นหาค้นหา   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก   กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   สมัครสมาชิก(Register)สมัครสมาชิก(Register)
 ข้อมูลส่วนตัว(Profile)ข้อมูลส่วนตัว(Profile)   เข้าสู่ระบบเพื่อเช็คข้อความส่วนตัวเข้าสู่ระบบเพื่อเช็คข้อความส่วนตัว   เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)

ดวงตาเห็นธรรมสำหรับพุทธศาสนิกชน

 
สร้างหัวข้อใหม่   ตอบ    กระดานข่าวเสขิยธรรม -> ข่าว-ประชาสัมพันธ์
อ่านหัวข้อก่อนหน้า :: อ่านหัวข้อถัดไป  
ผู้ตั้ง ข้อความ
nui
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: Mon Jun 27, 2005 18:32    เรื่อง: ดวงตาเห็นธรรมสำหรับพุทธศาสนิกชน ตอบโดยอ้างข้อความ

ดวงตาเห็นธรรม
โดย "หลวงพ่อ สมพิตร ทันตจิตโต วัดบึงทองหลาง กทม."


คราครั้งหนึ่ง พระอินทร์มีความปรารถนาจะเข้าเฝ้าพระสมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อขอฟังธรรม จึงเอ่ยกับปัญจสิขรคนธรรพ์เทพบุตรให้ไปทูลขอเพื่อให้พระองค์แลเหล่าเทวดาทั้งหลายในดาวดึงส์ได้เข้าเฝ้า เทพปัญจสิขรคนธรรพ์จึงได้ขับบรรเลงเพลงพิณสรรเสริญคุณแห่งพระรัตนตรัยควบคู่ไปกับคุณแห่งกาม โดยกล่าวว่าพระธรรมเป็นที่รักของพระอรหันต์เจ้าฉันใด นางสุริยวัจฉสาก็เป็นที่รักแห่งตนฉันนั้น พระโคตมบุตรปรารถนาและพึงใจต่อการบรรลุธรรมฉันใด ตนก็พึงใจต่อนางสุริยวัจฉสาฉันนั้น พระพุทธเจ้าเมื่อได้ฟังแล้วก็เอ่ยถามว่าแต่งเพลงนี้ขึ้นเมื่อใด เทพปัญจสิขรคนธรรพ์ก็ตอบว่าแต่งเมื่อคราที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ใหม่ๆขณะประทับอยู่ที่ต้นอชปาลนิโครธ ริมฝั่งน้ำเนรัญชรา พระพุทธองค์จึงตรัสเชิญให้ท้าวสักกะ(พระอินทร์) แลเหล่าเทวดาทั้งหลายให้เข้าเฝ้า อันเป็นที่มาแห่ง สักหปัญหสูตร
เมื่อพระอินทร์ ได้เข้าเฝ้าแล้วกล่าวทูลถามปัญหาต่อพระพุทธเจ้าแล้ว ก็เกิด ธรรมจักษุ ลุถึงพระโสดาบัน พร้อมกันนั้นเหล่าเทวดาจำนวนมากที่เข้าเฝ้าก็ได้ดวงตาเห็นธรรมพร้อมกันไปด้วย พระองค์จึงแต่งตั้งให้ปัญจสิขรเทพบุตรเป็นราชาแห่งคนธรรพ์และยกนางสุริยวัจฉสาให้แก่เทพปัญจสิขร เพื่อเป็นรางวัลที่ทำให้พระองค์ได้มีโอกาสกราบพบพระพุทธเจ้าจนได้ดวงตาเห็นธรรม แล้วจึงใช้พระหัตถ์ลูบพระธรณีเพื่อให้เป็นพยานพลางอุทานออกมาว่า
“นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ”(ความนอบน้อมของข้าพเจ้าจงมีต่อพระสมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้ตรัสรู้เองโดยชอบพระองค์นั้น)ถึงสามครั้งสามครา
นี่คือที่มาแห่ง บทสรรเสริญให้เราท่านทั้งหลายได้กล่าวบูชากันมาตราบเท่าทุกวันนี้
ดวงตาแห่งธรรมนี้ สร้างขึ้นเพื่อเตือนให้เราท่านทั้งหลายระลึกถึงพระธรรมเป็นสำคัญ ดังพุทธวจนะที่พระองค์เคยตรัสไว้ว่า “ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา” อย่าได้หลงงมงายไปในอบายและฤทธิ์ในแบบที่พระพุทธเจ้าทรงตำหนิ แม้กระทั่งเทวดาชั้นผู้ใหญ่ก็ยังให้ความสำคัญต่อพระธรรมของพระพุทธเจ้าถึงเพียงนี้ วัตถุมงคลทั้งหลายสร้างขึ้นเพื่อเตือนสติแห่งเราให้ระลึกถึงพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณเป็นสำคัญ ตราบเท่าที่ท่านประพฤติคุณงามความดี คุณงามความดีนั้นย่อมตอบสนองต่อท่าน หากท่านระลึกถึงพระธรรมและทำตามคำสั่งสอนแห่งองค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า คุณแห่งพระรัตนตรัยแลเหล่าทวยเทพทั้งหลายย่อมรักษาท่าน
ดวงตาเห็นธรรมนี้ จัดสร้างขึ้นเป็นเหรียญโลหะ ด้านหน้าเป็นรูป ธรรมจักษุ ส่วนด้านหลัง เป็นพระพุทธเจ้าปางเปิดโลก โดยมี ปัญจสิขรคนธรรพ์เทพบุตร และพระอินทร์อยู่ด้านข้าง(เป็นปางที่พระพุทธเจ้าเปิดโลกทั้งสามโลกให้มองเห็นถ้วนทั่วกันทั้งหมด) ได้ทำพิธีบวงสรวง ณ วัดบึงทองหลางเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2548 อธิษฐานจิตโดย หลวงพ่อ สมพิตร ทันตจิตโต และฝากเข้าพิธีที่วัดจุฬามณี โดยมี อาจารย์ อิฎฐ์,อาจารย์ เจือ วัดกลางบางเจือ,หลวงปู่สิริ ฯลฯและพระสงฆ์อีกหลายรูปร่วมอธิษฐานจิตเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2548
เมื่อจักอาราธนา พึงตั้งนะโม สามจบ ระลึกถึงพระรัตนตรัย พระอินทร์ ปัญจสิขรเทพบุตร บิดามารดา ครูบาอาจารย์ทั้งหลาย ระลึกถึงคุณงามความดีที่เคยกระทำและพึงกระทำ จากนั้นจักทำการสิ่งใดก็เชิญเถิด
จัดสร้างโดย นาย สงวน พัทธยากร และ แก้ว ลายทอง พร้อมทั้งเหล่าผู้มีศรัทธาเพื่อแจกจ่ายไม่คิดมูลค่า เพื่อสืบทอดพระศาสนาและเพื่อเตือนเราท่านทั้งหลายให้ใส่พระเครื่องเพื่อเกี่ยวเนื่องถึงพระธรรม ไม่ลุ่มหลงงมงาย ไม่ตกบ่วงอบาย เจริญอยู่ด้วยพระธรรมคำสอนของพระสมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า.


ผู้สร้างขอเชิญพุทธศสนิกชนขอรับเหรียญดวงตาเห็นธรรมได้ที่ หลวงพ่อสมพิตร ทันตจิตโต วัดบึงทองหลาง ซ.ลาดพร้าว 101 กทม. นะคะ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เนื่องจากผู้สร้างต้องการให้ร่วมกันสืบทอดพระศาสนาอย่างมีสติค่ะ
ขึ้นไปข้างบน
เรียงลำดับข้อความตอบจากก่อนหน้า:   
สร้างหัวข้อใหม่   ตอบ    กระดานข่าวเสขิยธรรม -> ข่าว-ประชาสัมพันธ์ ปรับเวลา GMT - 5 ชั่วโมง
หน้า 1 จาก 1

 
ไปที่:  
คุณสามารถสร้างหัวข้อใหม่ได้
คุณสามารถพิมพ์ตอบได้
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์หรือภาพประกอบในกระดานนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์จากกระดานนี้



เสขิยธรรม

Powered by phpBB 2.0.10 © 2001, 2002 phpBB Group